Quy trình bảo dưỡng xe ô tô

Sau một khoảng thời gian dài hoạt động thì xe ô tô cũng cần được bảo trì bảo dưỡng để kiểm tra máy móc thiết bị xem có hư hỏng bộ phận nào để cần sữa chữa và thay thế. Tuy nhiên để viêc bảo trì bảo dưỡng đạt được hiệu quả tốt nhất thì cần có quy trình. Thế nhưng không phải chủ xe nào cũng biết được quy trình bảo dưỡng xe ô tô cần phải thực hiện đúng như định kỳ thì mới mang lại được hiệu quả, bên cạnh đó việc bảo dưỡng cũng giúp sữa chữa các bộ phận đang hư hỏng có thể ảnh hưởng đến độ an toàn của xe.

quy_trinh_bao_duong_xe_o_to

1. Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô

Bất kể một loại máy móc thiết bị nào sau một thời gian sử dụng đều cần được bảo trì bảo dưỡng để có thể giúp cho chúng hoạt động tốt hơn và với xe ô tô cũng không ngoại lệ. Với việc được sử dụng liên tục để vận chuyển hàng hóa và con người, chính vì thế mà xe ô tô cũng cần có một quy trình bảo dưỡng và các mốc bảo dưỡng để có thể tiến hành kiểm tra tổng thể xe, phát hiện và sữa chữa những bộ phận đang có nguy cơ bị hư hỏng. Chính vì thế mà các hãng sản xuất xe ô tô luôn đưa ra một lộ trình bảo dưỡng cho khách hàng khi mua xe nhằm giúp cho xe luôn được kiểm tra định kỳ sau một thời gian sử dụng.

Thông thường thì việc bảo dưỡng xe ô tô rất xem trọng cột mốc đầu tiên và thông thường là sau 1000 km sẽ là cột mốc bảo dưỡng đầu tiên để có thể kiểm tra tình trạng xe xem có bị hư hỏng gì hay không trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó thì còn có thêm các mốc bảo dưỡng định kỳ khác dành cho khách hàng như sau:

  • Bảo dưỡng định kỳ hằng tháng
  • Bảo dưỡng động cơ ô tô: thực hiện từ 3000-5000 km/lần
  • Bảo dưỡng hệ thống lọc dầu: thực hiện từ 5000 – 10000 km/lần
  • Bảo dưỡng hệ thống làm mát của xe: 3 năm/lần
  • Kiểm tra và tiến hành thay mới lọc gió động cơ: 15000 – 30000 km/lần
  • Bảo dưỡng hộp số, bugi, dây curoa,…: từ 40000 đến 100000 km/lần
  • Thay dầu phanh: mốc 2 năm/lần

2. Quy trình bảo dưỡng xe ô tô

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô thông thường sẽ trải qua 5 bước như sau:

2.1 Tiến hành kiểm tra lọc nhớt và thay nhớt mới

Các xe ô tô sau khi đã di chuyển từ 3000-5000 km hoặc sau thời gian 3 tháng thường sẽ có các dấu hiệu báo cần thay nhớt. Khi ấy sẽ tiến hành kiểm tra thay nhớt và lọc nhớt. Việc thay lọc nhớt nên được thực hiện sau hai lần thay nhớt để đảm bảo chất lượng nhớt cho xe.

thay_dau_cho_dong_co_xe

2.2 Tiến hành kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ

Nhiệm vụ chính của lọc gió động cơ là tiến hành lọc sạch bui trong không khí trước khi chúng hòa trộn với phần nhiên liệu vào đi vào bên trong buồng đốt. Cho nên nếu như lọc bụi động cơ bị rách thì nguy cơ bụi bẩn đi vào bên trong buồng đốt là rất cao khi ấy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hệ thống động cơ và tiềm ẩn nguy cơ làm hư hỏng thiết bị hoặc lâu dài sẽ gây nên tình trạng động cơ bị nghẹt làm cho không khí bên ngoài không thể đi vào để có thể phối trộn được với nhiên liệu và từ đó không thể tạo nên hỗn hợp hòa khí lý tưởng cung cấp cho buồng đốt.

loc_gio_dong_co

Theo như những khuyến cáo của các chuyên gia thì việc thay lọc gió nên được thực hiện sau khoảng mốc 50000 km sẽ giúp cho động cơ của xe luôn hoạt động một cách êm ái và bền bỉ.

2.3 Tiến hành kiểm tra lọc gió máy lạnh

Nhiệm vụ của lọc gió máy lạnh là giữ lại phần bụi bẩn bên trong không khí trước khi nó đi qua giàn lạnh giúp mang lại bầu không khí mát mẻ và trong lành cho bên trong cabin của xe.

loc gio may lanh

Trong trường hợp lọc gió máy lạnh bị bám quá nhiều bụi thì khi ấy lọc gió sẽ thường bị nghẹt và gây nên mùi khó chịu cho bên trong cabin của xe, ngoài ra không khí bên trong cabin của xe sẽ lâu lạnh hơn và tốn nhiều nhiên liệu hơn để làm lạnh.

2.4 Tiến hành kiểm tra phanh

Phanh là một bộ phận vô cùng quan trọng, chính vì thế sau một thời gian sử dụng phanh cần được kiểm tra thường xuyên vì nó chịu nhiều áp lực trong quá trình vận hành xe.

kiem_tra_phanh_xe

Việc kiểm tra phanh cũng khá là đơn giản chỉ cần kiểm tra bố thắng bằng cách tháo bánh xe sau đó tiến hành tháo thắng để kiểm tra, kiểm tra tiếp đến heo dầu và vệ sinh nếu bố thắng nhiễm bẩn. Trong trường hợp bố thắng bị mòn thì cần phải thay mới lập tức để đảm bảo an toàn trong quá trình xe vận hành

2.5 Tiến hành kiểm tra lọc xăng, mức nước làm mát, dầu thắng, mức dầu hộp số

Việc kiểm tra các mục trên là vô cùng quan trọng xem chúng có đủ số lượng yêu cầu hay chưa. Việc kiểm tra lọc xăng là để hạn chế các cặn bẩn trong lọc xăng qua đó giúp lọc xăng lọc tốt hơn giữ lại các tạp chất không cho đi vào bên trong động cơ có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.

thay_dau_phanh
thay_dau_hop so dinh_ky

Việc bảo dưỡng định kỳ là vô cùng quan trọng và cần được thực hiện tại các xưởng sữa chữa uy tính.

Câu hỏi thường gặp

Các mốc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô
Bảo dưỡng định kỳ hằng tháng Bảo dưỡng động cơ ô tô: thực hiện từ 3000-5000 km/lần Bảo dưỡng hệ thống lọc dầu: thực hiện từ 5000 – 10000 km/lần Bảo dưỡng hệ thống làm mát của xe: 3 năm/lần Kiểm tra và tiến hành thay mới lọc gió động cơ: 15000 – 30000 km/lần Bảo dưỡng hộp số, bugi, dây curoa,…: từ 40000 đến 100000 km/lần Thay dầu phanh: mốc 2 năm/lần
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô ra sao?
1. Tiến hành kiểm tra lọc nhớt và thay nhớt mới 2 Tiến hành kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ 3 Tiến hành kiểm tra lọc gió máy lạnh 4 Tiến hành kiểm tra phanh 5 Tiến hành kiểm tra lọc xăng, mức nước làm mát, dầu thắng, mức dầu hộp số
Kiến Thức Xe

Xem thêm Kiến Thức Xe