Nội dung bài viết E Commerce là gì? Tầm quan trọng của thương mại điện tử tại Việt Nam
E-Commerce là gì? Tầm quan trọng của thương mại điện tử tại Việt Nam, sau khoảng thời gian đầu du nhập vào Việt Nam và có quá lạ lẫm với nhiều người tại nước ta, thì hiện nay thương mại điện tử đã trở thành một trong những vấn đề cốt lõi và mang tính sống còn đối với rất nhiều doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển ngày càng nhanh của hệ thống công nghệ thông tin thì nhu cầu phát triển thương mại điện tử ngày càng cao. Vậy tầm quan trọng của thương mại điện tử E-commerce tại Việt Nam đối với các doanh nghiệp là như thế nào, nó có tác động nhiều hay ích đến cơ hội thành công của một doanh nghiệp, chúng ta hãy cùng nhau đọc bài viết sau đây để có được câu trả lời chính xác nhất về.
1. E Commerce là gì?
E Commerce dịch ra tiếng Việt là Thương mại điện tử, nó là dùng để chỉ các hoạt động mua bán các loại hàng hóa hoặc dịch vụ được diễn ra thông qua môi trường internet và đặc biệt là các website, các website được xem như là một ngôi”chợ” mà tại đây người bán (doanh nghiệp) sẽ trưng bày các mặt hàng, dịch vụ tốt nhất của mình cho người mua có thể xem qua và lựa chọn.
Các hoạt động thương mại điện tử có thể diễn ra giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp hoặc giữa doanh nghiệp và khách hàng, đa dạng nhiều đối tượng mua bán khác nhau.
Đinh nghĩa của WTO về thương mại điện tử: Thương mại điện tử được hiểu là quá trình bao gồm: sản xuất, phân phối, bán hàng hoặc quá trình phần phối hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử.
Tại Việt Nam thì thương mại điện tử được quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, theo đó thì thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quá trình của hoạt động thương mại bằng các phương tiện điện tử có kết nối internet, mạng viễn thông di động hoặc một số các mạng mở khác.
2. Hai yếu tố chính cấu thành nên E-Commerce
2.1 Online Shopping
Online shopping hay còn gọi là khảo hàng trực tuyến là bao gồm toàn bộ những thông tin cần thiết cung cấp cho khách hàng, giúp khách hàng nắm được toàn bộ các thông tin về sản phầm họ định mua. Khảo hàng trực tuyến thông thường nó sẽ bao gồm hai hành động chính là xem xét sản phẩm và nếu ưng ý với sản phẩm đó sẽ tiến hành mua hàng.
2.2 Online Purchasing
Online Purchasing hay còn gọi là mua hàng trực tuyến nó sẽ bao gồm hệ thống các hạ tầng cơ sở và dữ liệu được sử dụng để phục vụ cho nhu cầu trao đổi và mua bán ngay trên internet (thông qua website).
Bước đầu du nhập vào nước ta thì thương mại điện tử còn khá là mới mẻ, chính vì thế mà nó chưa thu hút được sự chú ý của mọi người. Tuy nhiên khi mà công nghệ 4.0 ra đời nó đã kéo theo đó là sự bùng nổ và phát triển với tốc độ cực nhanh của thương mại điện từ, biến nó trở thành một xu hướng kinh doanh, góp phần làm thay đổi thoái quen mua sắm của rất nhiều người.
3. Tầm quan trọng của thương mại điện tử E-Commerce tại Việt Nam
Hiện nay, thương mại điện tử ngày càng thể hiện được sự ảnh hưởng to lớn của mình, vậy những điểm tích cực mà thương mại điện tử mang lại là gì:
Mang lại hiệu quả tiếp thị và quảng báo thông tin với mức chi phí bỏ ra thấp: trong một thế giới được kết nối với nhau bằng mạng internet thì việc truyền thông tin quảng cáo sẽ diễn ra một cách vô cùng dẽ dàng và nhanh chống đến hàng triệu người trên thế giới thông qua một cách click chuột. Việt quảng cáo thông tin sản phẩm trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi đã có thương mại điện tử.
Cung cấp chi tiết, thông tin sản phẩm rõ ràng cho khách hàng: với sự phát triển của thương mại điện tử thì bạn hầu như có thể cung cấp đến cho khách hàng của mình đầy đủ các thông tin mà họ cần như: hình ảnh, giá cả, đánh giá sản phẩm, catalogue,..việc này vô cùng dễ dàng và nhanh chống, khách hàng không phải đợi chờ lâu để có thể nhận được thông tin mình muốn.
Tăng lượng khách hàng góp phần tăng doanh thu: với thương mại điện tử thì lượng khách hàng có thể tìm đến với bạn sẽ không bị bó buộc trong một vùng địa lý nữa, mà họ sẽ đến từ tất cả mọi nơi trên thế giới chỉ cần họ có thể truy cập vào wensite của bạn và xem các sản phẩm của bạn. Mỗi doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm được một nguồn tiêu thụ lớn tới từ khắp nơi trên thế giới để nâng cao doanh thu và lợi nhuận của mình.
Không giới hạn về thời gian: đây chính là điểm thế mạnh của thương mại điện tử khi mà người mua có thể truy cập mọi lúc 24/24, mọi ngày trong tuần 7/7 và 365/365 ngày trong năm để mua sắm các sản phẩm mà mình mong muốn, chỉ cần website còn hoạt động là người mua có thể dễ dàng truy cập vào và mua hàng.
Giảm chi phí cho việc thuê mặt bằng, nhân viên: khi mà tất cả các hàng hóa của bạn đã được đưa lên website với đầy đủ các thông tin cần thiết, người mua chỉ cần truy cập vào website để tìm kiếm sản phẩm mình muốn, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền thuê mặt bằng và tiền trả lương cho nhân viên.
Mang lại lợi thế cạnh tranh: trong một xã hội chịu tác động của các cuộc cách mạng công nghệ thì các doanh nghiệp nào tiếp cận trước với thương mại điện tử, có được các bước đi đúng đắn và nắm được thị hiếu của khách hàng thì sẽ nắm được những ưu thế cạnh tranh rất lớn, góp phần tạo nên thành công cho doanh nghiệp đó.
Tuy nhiên bên cạnh các lợi ích mà thương mại điện tử có thể mang lại thì đi kèm với đó cũng rất nhiều bất cập mà trong mô hình này:
Khó khăn trong việc tạo lòng tin về chất lượng sản phẩm đối với khác hàng: khi hàng chỉ có thể lựa chọn thông qua website mà không thể cầm nắm hay kiểm tra hàng hóa mình mua ngay tại chỗ, chính việc này đã tạo cơ hội cho một số thành phần xấu tráo hàng, sử dụng hàng giả hàng kém chất lượng để giao cho khách hàng, ngoài ra còn có một số người mạo danh các doanh nghiệp để cung cấp các sản phẩm kém chất lượng gây hại đến lợi ích người tiêu dùng và uy tính của doanh nghiệp. Chính vì thế mà các doanh nghiệp khi tham gia vào thương mại điện tử cần có một chiến lược và hướng đi rõ ràng để tránh bị ảnh hưởng tới danh tiếng của mình.
Tính cạnh tranh không công bằng: hiện tại sức hút của thị trường mua bán trực tuyến là rất lớn, chính vì thế mà một số người sẵn sàng hạ giá thành sản phẩm hoặc phá giá một cách bất chấp làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hoặc một số người bán khác, chính việc chính sách thuế chưa được áp dụng đối với thương mại điện từ đã làm cho giá cả bị trồi sụt liên tục.
E Commerce là gì? Tầm quan trọng của thương mại điện tử tại Việt Nam, có thể thấy được tầm quan trọng mà thương mại điện tử có thể mang lại, nó mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp cũng như mang lại cho khách hàng cơ hội để có thể lựa chọn được nhiều nguồn hàng hóa đa dạng và phong phú. Tuy nhiên đi kèm với đó cũng rất là nhiều thách thức mà các doanh nghiệp nếu muốn tham gia thương mại điện tử cần phải có chiến lực cụ thể để phát triển, còn đối với người mua hàng thì họ phải thật cẩn trọng và xem xét hàng hóa cũng như nên tìm những nơi uy tính mà mua hàng vì thương mại điện tử cũng là nơi được rất nhiều kẻ lượng gạt chú ý, hãy trở thành một người mua hàng thông mình.
"Hyundai MPC là đơn vị cung cấp xe tải, phụ tùng và các dịch vụ liên quan đến xe. Nội dung bài viết mang tính chất tham khảo, MPC không cung cấp dịch vụ tư vấn qua điện thoại"