Nội dung bài viết
Bộ vi sai là một khái niệm khá quen thuộc đối với những người làm việc trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán ô tô vận tải. Tuy nhiên đối với nhiều khách hàng mới tìm hiểu, không thuộc chuyên ngành của họ thì rất ít người có thể hiểu rõ về định nghĩa và vai trò của bộ vi sai trong xe. Vì vậy , Hyundai MPC xin gửi đến quý khách hàng thông tin cần thiết về bộ vi sai, nhiệm vụ, cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của nó ở trong một phương tiện vận tải.
1. Bộ vi sai là gì?
Bộ vi sai chính là một loại thiết bị được dùng với mục đích thực hiện, vận hành việc chia momen xoắn của các cụm động cơ ra hai đường. Đây còn là loại thiết bị hỗ trợ cho phép 2 bên bánh xe có thể quay và di chuyển với 2 tốc độ khác nhau.
Bộ vi sai là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong mỗi phương tiện giao thông vận tải. Khi xe bo vào cua, mỗi bánh xe có một tốc độ riêng để đảm bảo độ bám đường, các bánh xe ở ngoài sẽ có tốc độ cao hơn những bánh còn lại. Nếu không có bộ vi sai, các bánh xe sẽ bị tình trạng khóa và nhau dẫn đến việc trượt quay vô cùng nguy hiểm. Bộ vi sai thường được lắp cùng với truyền lực cuối, hay còn gọi là cầu xe.
Bộ vi sai được phân loại theo các hình thức sau đây:
- Phân loại theo kết cấu : vi sai bánh răng nóng, vi sai bánh răng trụ và vi sai trục vít
- Phân loại theo loại vi sai: Loại không có cơ cấu khóa vi sai và loại có cơ cấu khóa vi sai.
2. Chức năng và nhiệm vụ của bộ vi sai
2.1 Chức năng của bộ vi sai
Bộ vi sai mang một chức năng vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành xe. Đây là bộ phận hỗ trợ việc đưa nguồn động lực của động cơ truyền xuống bánh xe. Quá trình đó cần phải thông qua hệ thống cuối cùng, đó chính là bộ vi sai. Bộ vi sai đóng vai trò như nơi hỗ trợ giảm tốc độ cuối cùng trước khi momen xoắn được truyền tới các bánh xe, ở mỗi cầu chủ động đều cần một bộ vi sai.
2.2 Nhiệm vụ chính của bộ vi sai là gì?
Bộ vi sai đảm nhận các nhiệm vụ chính chính là:
- Hỗ trợ thay đổi tốc độ bánh xe khi xe vào những khúc cua, đường cong.
- Truyền momen của hệ thống động cơ tới bánh xe
- Cơ cấu giảm tốc độ cuối cùng trước khi momen xoắn truyền tới các bánh xe.
3. Cấu tạo bộ vi sai
Hộp vi sai trong ô tô bao gồm 2 phần cơ bản:
- Truyền lực cuối
- Truyền lực vi sai
Truyền lực cuối bao gồm các bánh răng chủ động ăn khớp với bánh bị động hỗ trợ giảm số vòng quay từ đó tăng momen xoắn. Hệ thống truyền lực vi sai thì hỗ trợ tạo ra tốc độ quay chênh lệch giữa hay bánh xe khi chạy đường vòng. Chúng ta có vỏ bộ víai được gắn trên bánh răng bị động, bánh răng vi sai được lắp trên vỏ bộ vi sai và bánh răng bán trục sẽ ăn khớp với bán trục.
4. Nguyên lý hoạt động của bộ vi sai:
Trong thực tế, một bộ vi sai bao gồm: 1 bánh răng quả dứa, 1 bánh răng to ngoài, 2 bánh răng hành tinh và 2 bánh răng mặt trời. Tất cả chúng đều được gắn liền với trục cacdang nhận chuyển động được đi ra từ hộp số đó là bánh răng quả dứa. Song song đó, bánh răng to nhất quay phía trên trục bánh xe được gọi là bánh răng bao ngoài
- Bánh xe khi chạy đường thẳng: Khi di chuyển trên đường thẳng, bánh xe bao ngoài được gắn cố định với phần trục của 2 bánh xe hành tinh và 2 bánh răng mặt trời sẽ được gắn liền với 2 bánh trục. Khi đó, 1 bánh trục được gắn dẫn ra 1 bánh xe, khi di chuyển trên đường thẳng, lực cản sẽ tác động lên cả 2 bánh xe một cách đều nhau. Lúc này, 2 bánh xe sẽ cùng quay với tốc độ giống nhau, trên thực tế 2 bánh răng hành tinh sẽ không bị xoay quanh trục của nó
- Bánh xe khi chạy bo cua: Khí bánh xe chạy bo cua hay chạy qua đoạn đường cong, lúc này lực cản sẽ thực hiện nhiệm vụ tác động lên bánh xe bên trong nhiều hơn bánh xe bên ngoài. Đồng nghĩa với việc bánh xe bên ngoài sẽ quay nhanh hơn. Cách thức hoạt động này làm cho bánh xe phía ngoài vòng cua sẽ nhận được nhiều lực hơn, giúp tài xế có thể cua góc mượt mà, an toàn hơn tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
Bộ vi sai là một bộ phận quan trọng trong xe hỗ trợ điều chỉnh tốc độ bánh xe phù hợp qua những cung đường khác nhau mang đến sự an toàn khi lái xe. Trên đây là những tổng hợp thông tin chi tiết về bộ vi sai trên xe mà Hyundai MPC muốn gửi đến cho các bạn. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ hỗ trợ cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho các bạn về bộ vi sai trong xe ô tô tải, giúp mọi người nắm được cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của nó để có thể hiểu và ứng dụng vào công việc trong tương lai.
Câu hỏi thường gặp
Bộ vi sai là gì?
Bộ vi sai chính là một loại thiết bị được dùng với mục đích thực hiện, vận hành việc chia momen xoắn của các cụm động cơ ra hai đường. Đây còn là loại thiết bị hỗ trợ cho phép 2 bên bánh xe có thể quay và di chuyển với 2 tốc độ khác nhau
Nguyên lý hoạt động của bộ vi sai
Bánh xe khi chạy đường thẳng: Khi di chuyển trên đường thẳng, bánh xe bao ngoài được gắn cố định với phần trục của 2 bánh xe hành tinh và 2 bánh răng mặt trời sẽ được gắn liền với 2 bánh trục. Khi đó, 1 bánh trục được gắn dẫn ra 1 bánh xe, khi di chuyển trên đường thẳng, lực cản sẽ tác động lên cả 2 bánh xe một cách đều nhau. Lúc này, 2 bánh xe sẽ cùng quay với tốc độ giống nhau, trên thực tế 2 bánh răng hành tinh sẽ không bị xoay quanh trục của nó Bánh xe khi chạy bo cua: Khí bánh xe chạy bo cua hay chạy qua đoạn đường cong, lúc này lực cản sẽ thực hiện nhiệm vụ tác động lên bánh xe bên trong nhiều hơn bánh xe bên ngoài. Đồng nghĩa với việc bánh xe bên ngoài sẽ quay nhanh hơn. Cách thức hoạt động này làm cho bánh xe phía ngoài vòng cua sẽ nhận được nhiều lực hơn, giúp tài xế có thể cua góc mượt mà, an toàn hơn tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.