Động cơ xoay Wankel: Tổng quan và lịch sử

Động cơ Wankel nổi tiếng vì có trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ và khả năng hoạt động mượt mà, và được sử dụng trong các loại xe máy, máy phát điện, máy bay và cả xe hơi. Tuy nhiên, nó cũng có một số hạn chế như hao xăng và khó điều khiển.

dong co wankel

Động cơ xoay Wankel là một loại động cơ đốt trong không khí được phát minh bởi Felix Wankel vào những năm 1920 và được phát triển và sản xuất bởi hãng xe máy Mazda của Nhật Bản. Động cơ này khác với động cơ đốt trong thông thường vì không sử dụng piston và xi lanh, mà thay vào đó sử dụng một rotor ba chiều xoay quanh một trục.

Bài viết khác: Động cơ xăng là gì? cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Các thành phần của động cơ Wankel

Động cơ Wankel gồm ba phần chính là rotor, bộ phận đốt cháy và bộ phận động cơ.

  • Rotor: Rotor trong động cơ Wankel là một hình trụ được xoay quanh một trục và có một số tấm mô-men xoắn được gắn trên đó. Khi rotor xoay, các tấm mô-men xoắn này di chuyển qua bên trong và ngoài bộ phận đốt cháy, tạo ra lực để đẩy rotor tiếp tục xoay.
  • Bộ phận đốt cháy: Bộ phận đốt cháy trong động cơ Wankel gồm có bộ phận xúc tác và bộ phận đốt cháy. Bộ phận xúc tác giúp khí nhiên liệu được đưa vào bộ phận đốt cháy, trong khi đó bộ phận đốt cháy tạo ra năng lượng từ việc đốt cháy hỗn hợp khí nhiên liệu và không khí.
  • Bộ phận động cơ: Bộ phận động cơ trong động cơ Wankel bao gồm các bộ phận cơ khí và động cơ điện. Các bộ phận cơ khí bao gồm hệ thống truyền động và hệ thống làm mát, trong khi đó các bộ phận điện bao gồm hệ thống điện và hệ thống điều khiển.

Cách hoạt động của động cơ Wankel

Động cơ Wankel hoạt động bằng cách sử dụng một rotor xoay quanh một trục bên trong một hộp cố định, gọi là hộp Wankel. Hộp này có hình dạng hình trụ và được chia thành ba vùng: vùng đầu vào, vùng nén và vùng đầu ra.

Rotor có hình dạng ba cánh, được gắn vào trục xoay của động cơ và xoay quanh trục đó bên trong hộp Wankel. Trong quá trình hoạt động, khí nén từ vùng đầu vào được bơm vào vùng nén của hộp Wankel khi rotor xoay. Khí nén được nén lại bởi các cánh rotor và di chuyển đến vùng đầu ra, nơi nó được phóng ra qua một ống xả.

Một trong những ưu điểm của động cơ Wankel là nó có thể tạo ra công suất cao hơn so với động cơ xăng truyền thống cùng kích thước. Điều này do cơ chế hoạt động của nó, với các vòng quay trơn tru và ít ma sát hơn. Động cơ Wankel cũng tạo ra ít khí thải hơn so với động cơ xăng truyền thống.

Tuy nhiên, động cơ Wankel cũng có những nhược điểm. Một trong số đó là nó có xu hướng tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn so với động cơ xăng truyền thống, vì nó phải tiêu thụ nhiều khí nén để tạo ra cùng một công suất. Động cơ Wankel cũng có thể bị nóng quá mức nếu không được làm mát đúng cách.

Tóm lại, động cơ Wankel là một sáng kiến ​​độc đáo trong lĩnh vực động cơ, với những ưu điểm và nhược điểm riêng. Hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về cách hoạt động của động cơ Wankel và những đóng góp của nó cho ngành công nghiệp ô tô và các lĩnh vực khác.

Công dụng của động cơ Wankel

Động cơ Wankel được sử dụng trong một số ứng dụng khác nhau, bao gồm cả xe hơi, máy bay và máy phát điện. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của động cơ Wankel là trong xe hơi, nơi nó được sử dụng như một động cơ động cơ để cung cấp sức mạnh cho xe. Vì động cơ Wankel có kích thước nhỏ hơn và ít bộ phận chuyển động hơn so với động cơ đốt trong truyền thống, nó được coi là một giải pháp thay thế tiềm năng cho các loại động cơ truyền thống.

Tuy nhiên, động cơ Wankel cũng có một số hạn chế. Một trong những hạn chế chính là hiệu suất nhiên liệu kém hơn so với động cơ đốt trong truyền thống, vì nó tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để sản xuất cùng lượng công suất. Ngoài ra, động cơ Wankel cũng có xu hướng tiêu hao dầu nhờn nhiều hơn, cũng như nóng hơn so với động cơ đốt trong truyền thống.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, nhiều công ty đang nghiên cứu cách để cải tiến hiệu suất nhiên liệu của động cơ Wankel và giảm thiểu các hạn chế của nó. Một số công ty đã bắt đầu sử dụng động cơ Wankel trong các ứng dụng thương mại khác, chẳng hạn như trong các thiết bị cắt cỏ và máy móc xây dựng.

Kết luận

Động cơ Wankel là một loại động cơ không piston rất đặc biệt với khả năng tạo ra sức mạnh và tốc độ lớn trong một kích thước nhỏ gọn. Mặc dù nó đã được phát minh từ lâu, nhưng động cơ Wankel vẫn đang được nghiên cứu và phát triển để cải thiện hiệu suất và giảm thiểu các hạn chế của nó. Nó là một trong những tiến bộ kỹ thuật quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô và được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng khác nhau.

Kiến Thức Xe

Xem thêm Kiến Thức Xe