Nội dung bài viết
Xe tải đông lạnh Hyundai HD240 14 tấn là phiên bản nâng cấp của Hyundai HD210, với các cải tiến vượt trội từ những nhược điểm của phiên bản trước như nâng cấp phần động cơ, nâng cấp khả năng chịu tải của hệ thống treo và vỏ xe.
Với loại thùng chuyên dụng đông lạnh này thì xe Hyundai HD240 đông lạnh có thể chuyên chở và bảo quản các loại mặt hàng như hải sản, trái cây, sữa tươi, một số loại thuốc… là những hàng hóa có tính chất đặc thù của hàng hóa cần phải được vận chuyển và bảo quản trong các thiết bị chuyên dùng nhằm mục đích giữ nhiệt tốt, đảm bảo chất lượng hàng hóa có chất lượng tốt nhất.
Xem thêm về xe đông lạnh đang có tại Hyundai MPC
1. Quy cách thùng động lạnh Hyundai HD240
1.1 Kết cấu thùng lạnh giữ nhiệt
Thùng đông lạnh là mẫu thùng có cấu tạo đặc biệt nên quy trình gia công thùng không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn ưu tiên về mặt chất lượng. Vật liệu đóng thùng cần được lựa chọn kĩ lưỡng thông thường sẽ là composite/ hợp kim nhôm cho cả vách ngoài và vách trong thùng. Vách cách nhiệt được đóng 3 lớp có độ dày đạt chuẩn đảm bảo giữ nhiệt tốt nhất cho hàng hóa.
Khung sàn thùng là khung dầm thép hộp, lót thùng (Thép tấm mạ mầu sơn tĩnh điện, cách nhiệt, gỗ) dầy 100mm. Sàn thùng làm bằng inox 304 dày 1,5 mm được dập song tạo rãnh để thoát nước dễ dàng.
Thành thùng bằng thép tấm mạ mầu sơn tĩnh điện, cách nhiệt, gỗ, thép tấm mạ mầu sơn tĩnh điện, dày 100mm. Nóc thùng là vật liệu nhôm hợp kim, cách nhiệt, thép tấm mạ mầu sơn tĩnh điện, dày 100mm. Liên kết thùng bằng hợp kim nhôm định hình.
HD240 thùng đông lạnh thiết kế 02 cửa sau dạng 2 cánh, 01 cửa hông, mở kiểu Container. Vách ngoài và vách trong của cửa bằng composite có lớp cách nhiệt và gioăng cao su làm kín. Các tay Khóa cửa bằng inox khóa kiểu container.
Đèn trong thùng xe có 03 đèn, 01 công tắc, 01 nút báo động.
Xem thêm: xe tải đông lạnh Hyundai HD320 4 chân
1.2 Hệ thống lạnh
Hiện tại xe đông lạnh 15 tấn Hyundai HD240 sử dụng 2 dòng máy lạnh đó là Máy lạnh Themal Master T-3500 hoặc Hwasung HT-70DWES được nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Máy lạnh Themal Master T-3500
- Công suất làm lạnh Máy Lạnh Thermal Master T3500
- Ở 0°C (32°F): Công suất là 6800 (W), 23203 (Btu/hr)
- Ở -20°C (-4°F): Công suất là 3700 (W), 12625 (Btu/hr)
- Ở -25°C (-13°F): Công suất là 2955 (W), 10083 (Btu/hr)
- Dàn ngưng (dàn nóng): Ống đồng + Múi.
- Dàn bay hơi (dàn lạnh)
- Loại ống đồng + Múi
- Quạt chong chóng, trực tiếp từ mô tơ quạt
- Vòng quay của quạt ngược chiều kim đồng hồ
- Mô tơ quạt chổi than motor
- Điện áp: 12V/24
- Xả băng: Tự động, bán tự động
- Cơ cấu an toàn: Thiết bị ngắt áp lực cao/Thiết bị ngắt áp lực thấp
Máy lạnh Hwasung HT-70DWES
Ưu điểm của dòng máy lạnh này là sử dụng động cơ diezen HT - 70DW Tra-La/ HT- 70DWES Tra-La chuyên dùng cho xe tải có trọng tải lớn 10 - 20 tấn tương đương có chiều dài thùng xe đến 12m.
Với trang bị hệ thống quạt gió mạnh mẽ đảm bảo lưu thông, thẩm thấu nhiệt lạnh tới sản phẩm tốt nhất và chi phí thấp nhất nhưng đạt hiệu quả tốt nhất. Giúp tiết kiệm tối đa thời gian lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa
2. Tổng quan thiết kế của xe tải 3 chân HD240 thùng đông lạnh
2.1 Ngoại thất
Mẫu xe Hyundai HD240 3 chân thùng đông lạnh có ngoại hình giống như sản phẩm Hyundai HD210 trước đây. Với kiểu thiết kế cabin vuông góc cạnh cứng cáp, chất liệu thép có khả năng chống ồn cực tốt là ưu điểm của dòng cabin này.
Ngoài ra cabin của xe được thiết kế trên hệ thống giảm chấn kiểu lò xo, giúp giảm xóc tối đa và các rung động trực tiếp từ mặt đường lên trong quá trình lái xe. HD240 thùng đông lạnh trang bị loại cabin đôi, với giường nằm phía sau cực tiện lợi.
Xe được trang bị gương chiếu hậu kép, cực hiện đại với góc nhìn khá rộng, tăng khả năng quan sát mọi phía. Đặc biệt gương xe được trang bị hệ thống sưởi giúp tài xế quan sát được trong mọi điều kiện thời tiết.
Cụm đèn pha cỡ lớn chiếu sáng rộng và xa hơn kết hợp đèn xi nhan sắp xếp khoa học giúp chiếc xe HD240 đông lạnh này dễ dàng chuyển hướng lái khi cần thiết.
Mặt galang phía trước tinh tế từng góc cạnh đem đến thẩm mỹ và khả năng lấy gió làm mát động cơ, tiết kiệm nhiên liệu tối đa.
2.2 Nội thất
Chiếc xe đông lạnh Hyundai HD240 3 chân này sở hữu không gian cabin rộng rãi kết hợp với các tiện ích cao cấp mang lại trải nghiệm thích thú cho khách hàng.
Tấm kính lái xe lớn cho góc quan sát dành cho tài xế. Không gian cực thoáng, với mẫu cabin rộng rãi này, hệ thống ghế ngồi đều được bọc nỉ, thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.
Giường nằm trang bị phía sau, có thể giúp một người nằm nghỉ thoải mái trong những thời gian rảnh mà không cảm thấy mệt mỏi ở những chặng đường dài.
Điểm nhấn của nội thất xe Hyundai 3 chân đông lạnh này chính là taplo bằng vân gỗ nhựa mềm cao cấp, tránh tình trạng va đập và co giãn ở các nhiệt độ khác nhau.
Vô lăng tay lái kiểu 4 chấu, gật gù tùy chỉnh và có trợ lục tay lái.
Đồng hồ hiển thị chi tiết đầy đủ các thông số vanah hành của xe.
Xe đông lạnh 15 tấn này trang bị tiện nghi FM/radio/bluetooth đầy đủ cùng hệ thống điều hòa 2 chiều công suất lớn với khả năng làm lạnh nhanh.
3. Động cơ trang bị của xe đông lạnh Hyundai HD240
Xe đông lạnh Hyundai HD240 trang bị khối động cơ thế hệ mới cực hiện đại, D6GA, giúp xe vận hành mạnh mẽ, ổn định, thêm vào đó, việc trang bị tiêu chuẩn khí thải Euro4, cũng giúp xe thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên lệu tối đa và giảm tình trạng hao mòn động cơ.
Thông số cơ bản động cơ D6GA:
- Loại động cơ: 4 kỳ, 6 xi lanh thẳng hàng, turbo tăng áp
- Dung tích công tác (cc): 5.899
- Công suất cực đại (Ps): 255/ 2.500
- Tỷ số nén: 17:1
- Đường kính piston, hành trình xi lanh (mm): 103 x 118
- Momen xoắn cực đại (Kgm): 95/ 1.400
Động cơ này tạo ra công suất cực lớn giúp xe có thể tải số lượng hàng hóa khổng lồ,mà di chuyển cực dễ dàng trên mọi cung đường kể cả là đồi, núi hay đèo dốc. Xe có thể chạy đường dài, hoạt động bền bỉ liên tục mà không hề gặp bất cứ lỗi lầm nào cả.
Ngoài ra, Hyundai HD240 thùng đông lạnh sử dụng hộp số với cấp số là 6 tiến 1 Lùi, với hệ thống lái thanh răng – bánh răng.
4. Hệ thống khung gầm và an toàn
Khung gầm chassis cứng cáp
Xe tải HD240 mui bạt áp dụng kiểu thiết kế sát xi 2 lớp, giúp tăng độ bền của xe và khả năng chịu tải tốt nhất. Khung xe được thiết kế cực thông minh với các lỗ thoáng khí, tránh tình trạng giãn nở kim loại. Chất liệu cấu tạo thân xe bằng thép chịu lực loại tốt nhất, giúp xe cứng cáp và giảm thiểu thiệt hại tối đa khi va chạm.
Hệ thống phanh an toàn chất lượng tuyệt đối
Hệ thống phanh toàn phần bằng khí nén giúp tạo lực phanh tốt nhất. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, bộ chống trượt cùng với cơ chế tự động điều chỉnh lực phanh là một lựa chọn thêm cho khách hàng. Đặc biệt là xe có trang bị phanh tay bằng Lốc Kê, giúp xe di chuyển, dừng đỗ cực an toàn kể cả khi tải nặng.
Xe sử dụng nhiên liệu Diesel, dung tích bình nhiên liệu lên tới 200L, vỏ xe sử dụng vỏ Kumho hoặc Hankok với kích thước: 245/70R 19.5 - 18PR.
Hệ thống trục rút tiên tiến
Với thiết kế trục có thể nâng lên và hạ xuống bằng bầu hơi khí nén tiên tiến giúp xe vận hành nhẹ nhàng hơn trong trạng thái không tải. Khi cần tải trọng lớn hơn, bạn chỉ cần ấn nút trên mặt táp lô, cầu sau sẽ hạ xuống để chịu tải 1 lực cân bằng với cầu còn lại.
Ngoài ra, với thiết kế cầu rút sẽ giúp tiết kiệm tối đa chi phí thay vỏ xe trong suốt vòng đời vận hành của xe.