Nội dung bài viết Động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 là gì?
Động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 là gì? Hệ thống động cơ xe tải ngày một phát triển với những sáng chế của rất nhiều thương hiệu, đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm động cơ vô cùng hiện đại. Công suất mạnh, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và đi cùng với đó là hệ thống tiêu chuẩn khí thải cao. Trên thế giới hiện nay thì hệ thống tiêu chuẩn khí thải cao nhất là EURO 6, tại Việt Nam thì đang áp dụng hệ thống tiêu chuẩn khí thải EURO 4 đối với tất cả các dòng xe ô tô, xe tải. Như vậy chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem hệ thống động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 là gì và chúng có những điểm khác biệt nào so với các tiêu chuẩn EURO thấp hơn.
1. Tiêu chuẩn khí thải EURO là gì
Tiêu chuẩn khí thải EURO là những quy định về nồng độ của các loại khí thải được sinh ra trong quá trình hoạt động của xe bao gồm: nitrogen oxide (NOx), hydocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và các hạt vật chất, tiêu chuẩn khí thải này được tất cả các nước thành viên của EU thông qua và áp dụng.
Ngoài ra trong tiêu chuẩn khí thải EURO thì các mức thải quy định sẽ có sự khác nhau giữa các loại xe ví dụ như: xe tải, xe hơi chạy xăng, xe hơi chạy dầu, xe đầu kéo,…
Mục tiêu chính của tiêu chuẩn khí thải EURO là để loại trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm trong quá trình nó vận hành (có thể do xe quá củ hoặc bị hư hỏng các thiết bị) từ đó góp phần bảo vệ môi trường giúp không khí luôn trong lành. Ngoài ra tiêu chuẩn khí thải EURO còn tạo ra động lực để các hãng sản xuất xe nghiên cứu và phát triển hệ thống động cơ của mình, góp phần tạo ra các động cơ sạch, ít gây ô nhiễm và thân thiện hơn với môi trường.
Bên cạnh đó còn có một số nghiên cứu cho rằng, bên cạnh việc khí xả thải từ công nghiệp thì dòng khí thải phát ra từ các loại xe ô tô, xe tải cũng là một trong những nguyên nhân chính gây nên trình trạng bầu khí quyển Trái Đất bị nóng lên đe dọa cuộc sống của mọi người.
2. Tiêu chuẩn khí thải EURO 4
Tại nước ta, chính phủ đã ban hành quyết định số 49/2011/QĐ-TTG theo đó từ ngày 1/1/2017 các ô tô được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4.
Trong đó tiêu chuẩn khí thải EURO 4 yêu cầu các thông số như sau:
Đối với động cơ xăng
CO: 1.0 g/km
HC: 0.1 g/km
NOx: 0.08g/km
PM: không giới hạn
Đối với động cơ diesel
CO: 0.5 g/km
HC+ NOx: 0.3 g/km
NOx: 0.25 g/km
PM: 0.025 g/km
Ngoài ra các xe áp dụng tiêu chuẩn EURO 4 đều phải được trang bị thêm các bộ lọc hạt nhằm làm giảm thiểu các hạt vật chất (PM) và nitro oxide ((NOx) trong khí thải của xe.
3. Điểm khác nhau giữa hệ thống động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 và hệ thống động cơ tiêu chuẩn khí thải thấp hơn
Động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 sẽ đốt sạch nhiên liệu hơn so với EURO 1,2,3
Tỉ số nén của hệ thống động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 thường sẽ cao hơn.
Khối phát ra từ bô của động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 thường sẽ rất ít bởi vì nhiên liệu trong quá trình phát nổ của nó sẽ sinh ra lực và sau đó phần nhiên liệu này sẽ được xử lý trước khi đi ra bên ngoài môi trường.
Trên hệ thống động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 thì các công nghệ phun, nén nhiên liệu được trang bị cơ chế làm việc hoàn toàn mới để dễ dàng kiểm soát mức độ nhiên liệu tiêu thụ trong quá trình xe vận hành. Để đảm bảo việc kiểm soát này đạt hiệu quả thì nó được liên kết thông qua một bảng cảm biến.
Động cơ tiêu chuẩn khí thải EURO 4 là gì?, với tiêu chuẩn khí thải EURO 4 được ban hành thì chắc chắn bắt buộc các nhà sản xuất cũng như khách hàng phải chú trọng đến khí thải của xe ô tô, xe tải nhằm đảm bảo bầu không khí trong lành cũng như bảo vệ sức khỏe cho mọi người.
"Hyundai MPC là đơn vị cung cấp xe tải, phụ tùng và các dịch vụ liên quan đến xe. Nội dung bài viết mang tính chất tham khảo, MPC không cung cấp dịch vụ tư vấn qua điện thoại"